รวมวิธีที่ช่วยลดความเหนื่อยล้านอกจากการนวดหัว

นอกจากการนวดหัว ที่หลายคนเลือกเป็นหนึ่งในวิธียอดนิยมที่ใช้ลดความเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า จากการทำงาน หรือทำกิจกรรมหนักๆ ก็จะยังมีวิธีอื่นอีกมากมายที่เป็นทางเลือกให้เราหยิบมาผ่อนคลาย จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

ที่นวดหัว

  1. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย ถือเป็นตัวช่วยที่ทำให้ร่างกายของเรารู้สึกตื่นตัว จริงอยู่ที่สำหรับคนที่มีอาการเหนื่อยล้า จะดูเป็นการยากที่จะลุกขึ้นมาออกกำลังกาย แต่เชื่อเถอะว่าการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้ร่างกายปรับสมดุล รู้สึกตื่นตัว และทำให้เลือดสูบฉีด

  1. หาอุปกรณ์ช่วยผ่อนคลายระหว่างนั่งทำงานนานๆ

อย่างที่นวดหัว ที่เห็นมีขายกันอยู่ทั่วไปตามท้องตลาด และยังเป็นที่นิยมอย่างมากในทวีปอเมริกา ยุโรป รวมถึงญี่ปุ่น เพราะพกพาง่าย สามารถหยิบมาใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน ลักษณะจะเป็นแท่ง ตรงปลายจะแยกตัวออกเป็นซี่ๆ ปลายลวดจะมีตุ่มปลายช่วยกระตุ้นเส้นประสาทบริเวณหนังศีรษะ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น หรือจะเป็นที่นวดหัวแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่จะมีลักษณะเป็นแท่งไม้ ใช้กดตามจุดต่างๆ ที่รู้สึกปวดเมื่อย ซึ่งที่นวดหัวประเภทนี้ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน โดยเฉพาะกับผู้สูงวัย เพราะเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน หาซื้อง่ายและยังมีราคาไม่แพง

  1. เลี่ยงการดื่มคาเฟอีน

สำหรับผู้ที่มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า หากเป็นไปได้ควรเลี่ยงการดื่มคาเฟอีน (สำหรับใครที่ดื่มเกินวันละ 4 แก้ว) เพราะคาเฟอีนเป็นตัวกระตุ้นสมองให้เราตื่นตัว รู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องอาการเหนื่อยล้า หรืออ่อนเพลียใดๆ ทั้งสิ้น

  1. พักผ่อนให้เพียงพอ

แน่นอนอยู่แล้วว่าการพักผ่อนให้เพียงพอ ถือเป็นตัวช่วยชั้นดี ที่ทำให้อาการอ่อนเพลียของคุณทุเลาลงได้ หากรู้จักเข้านอนให้ตรงตามเวลา ไม่อดหลับอดนอน ทำงานจนหามรุ่งหามค่ำ เชื่อว่าร่างกายจะกลับมาฟื้นฟูได้อย่างดีแน่นอน

     

    ที่นวดหัว

    1. ทานอาหารที่มีประโยชน์

    การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน จะช่วยทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็ว ช่วยให้ร่างกายมีพลังงาน และรู้สึกกระปรี้กระเปร่าตลอดทั้งวัน อาทิ อาหารจำพวกโปรตีน ผัก ผลไม้ และธัญพืช รวมถึงการดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อย 8 แก้วต่อวันก็เช่นกัน

    อย่างที่กล่าวมาข้างต้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย, หาที่นวดหัวมานวดระหว่างวันเพื่อลดความตึงเครียด, การพักผ่อนที่เพียงพอ, เลี่ยงการดื่มคาเฟอีน, หาเวลาไปนวดผ่อนคลาย รวมถึงการเลือกทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นวิธีดีๆ ที่อยากจะแนะนำให้ทุกคนได้นำไปปรับใช้ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเองในอนาคต