กรี๊ด!! ผมร่วงบางจนจะล้านแล้วจ้า! ไขปัญหาหนักใจของคุณผู้หญิง

 

ผมร่วงผมบาง

หลายคนอาจจะคิดว่าปัญหาผมร่วงผมบางคงจะเป็นปัญหาของคุณผู้ชายอย่างเดียว แต่สำหรับคุณผู้หญิงแล้วปัญหานี้ก็คงจะเป็นปัญหาใหญ่ที่หนักอกหนักใจด้วยเช่นกันใช่หรือไม่?

“แต่ก่อนผมฉันออกจะสวยแท้ ๆ...” ใช่แล้วปัญหาผมร่วงผมบางสำหรับคุณผู้หญิงแล้วก็นับว่าเป็นปัญหาที่ใหญ่พอตัวเลย โดยเฉพาะเมื่อคุณก้าวเข้าสู่วัย 40 ยังแจ๋ว และหากคุณเคยเป็นคุณแม่ก็จะยิ่งต้องหนักใจแน่ ๆ วันนี้ “หัวล้านได้หวี” จะมาไขข้อข้องใจให้คุณเองว่าคุณควรจำแก้ปัญหาผมร่วงจนบางอย่างไรดี

4 สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงจนบาง

  1. การเป็นคุณแม่ผมร่วงบาง

การเป็นคุณแม่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงในวัย 40 ปีเกิดอาการผมร่วงบาง เนื่องมาจากชีวิตประจำวันเปลี่ยนไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นตอนที่ตั้งครรภ์ คลอดลูก เลี้ยงลูก แล้วไหนจะต้องทำงานอีก

ซึ่งในแต่ละช่วงเวลาก็จะทำให้วงจรชีวิตของเราก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย จิตใจและร่างกายก็จะได้รับผลกระทบจากจุดนั้น โดยเฉพาะการหลั่งฮอร์โมนเพศหญิงที่เปลี่ยนไป หากเป็นฮอร์โมนเพศหญิงลดลง ก็แน่นอนว่าจะทำให้คุณผมร่วงบางนั้นเอง

 

 

  1. ความเครียด

ความเครียดเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงบาง ดังนั้นไม่ว่าจะอายุเท่าไรหรือเพศอะไรก็ตามก็มีโอกาสเกิดภาวะผมร่วงบางได้หากมีความเครียดสะสม  และแน่นอนว่าผู้หญิงมักจะเป็นเพศที่ค่อนข้างคิดมาก ทำให้เกิดอาการเครียดได้ง่ายนั่นเอง

นอกจากนี้ความเครียดก็อาจจะส่งผลให้คุณเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อม ๆ อีกด้วย

 

ผมร่วงผมบาง

  1. เป็นผู้หญิงที่มีนิสัยขี้กังวลหรือใจร้อน

หากดูผิวเผินแล้วคุณอาจจะคิดว่านิสัยบางอย่างคงไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงบาง แต่ก็มีคนว่ากันว่านั่นก็เป็นสาเหตุหนึ่งเช่นกันนะ อย่างเช่นคนที่มีความกังวลก็มักจะมีอาการเครียด และแน่นอนว่าความเครียดก็ส่งผลให้ผมร่วงบาง หรือบางทีคุณอาจจะกังวลกับเรื่องที่คุณผมร่วงบาง คุณก็เครียดอีก มันก็จะยิ่งไปกันใหญ่

  4. การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

ไหนจะงานบ้าน ไหนจะงานที่บริษัทอีก กว่าคุณจะได้นอนก็คงดึก มันเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ก็จริง แต่สาเหตุนี้ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผมร่วงบางเช่นกัน ยิ่งนอนน้อยก็ยิ่งผมร่วงนะ บอกไว้ก่อน! นั่นเป็นเพราะว่าคนที่ไม่ได้นอนพักผ่อนเพียงพอจะมีความเครียดสะสม และฮอร์โมนจะทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ

วิธีรับมือเบื้องต้นกับปัญหาผมร่วงบาง

 

ผมร่วงบาง

 

• คอยใส่ใจ และให้ความสำคัญกับความสมดุลของฮอร์โมน เช่น รับประทานอาหารที่มีสารไอโซฟลาโวนซึ่งพบได้ในถั่วเหลือง, ธาตุเหล็ก, เกลือแร่ เป็นต้น

• การนวดหนังศีรษะให้เลือดไหลเวียนได้ดี

• การออกกำลังกายให้เหมาะสมเพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนดี เพื่อทำให้สารอาหารไปหล่อเลี้ยงยังหนังศีรษะได้

• ลองใช้แชมพูสูตรที่ช่วยแก้ปัญหาผมร่วงบาง

 

10 แชมพูแก้ผมร่วงผมบางรีวิวโดยชาว Pantip

หัวล้านได้หวีได้ไปเจอกระทู้ Pantip กระทู้หนึ่งซึ่งดูแล้วเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านมากๆ เป็นกระทู้ที่รีวิวยาสระผมสำหรับผมร่วง ผมบางซึ่งไม่ใช่การรีวิวจากแค่เพียงคนคนเดียว เจ้าของกระทู้เป็นหญิงสาววัยรุ่นที่กำลังประสบปัญหาผมร่วง ผมบางอยู่ซึ่งไม่ใช่เพียงเธอแค่คนเดียวแต่พ่อของเธอก็กำลังประสบปัญหาเดียวกันซึ่งเธอได้มารีวิวความรู้สึกหลังใช้ยาสระผมลดผมร่วง ผมบางโดยแชร์ความรู้สึกของเธอในฐานะผู้หญิงผมร่วง และความคิดเห็นของพ่อของเธอในฐานะผู้ชายที่ประสบปัญหาผมร่วงผมบางด้วย จะมีแชมพูตัวไหนบ้างเราไปดูกันดีกว่า

 

Ba Wang Anti-Hair fall Shampoo
แชมพูสูตรสมุนไพรจีนโบราณแก้ผมร่วง ผมบาง

ความคิดเห็นจากเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้หญิง :★★

เจ้าของกระทู้เล่าว่ากลิ่นมีความเป็นสมุนไพรจ๋ามากซึ่งดูท่าทางแล้วเจ้าของกระทู้จะไม่ค่อยชอบกลิ่นเจ้าตัวนี้สักเท่าไหร่เธอบอกว่าใช้ได้เพียงแค่ 2สัปดาห์เธอก็ยอมแพ้ให้กับกลิ่นดังนั้นเธอจึงไม่ทันเห็นผลลัพธ์ว่าผมร่วง ผมบาง นั้นดีขึ้นหรือเปล่า

ความคิดเห็นจากคุณพ่อเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้ชาย:★★★

ในส่วนของคุณพ่อกล่าวไว้ว่าหลังจากใช้ผมหายมันแต่ไม่ถึงกับแห้ง ใช้ยาสระผมแก้ผมร่วงผมบางตัวนี้ต้องสระผมทุกวันเนื่องจากตกเย็นผมของคุณพ่อก็หมั่นหย่องเสียแล้วแต่เมื่อใช้ไปนานๆคุณพ่อรู้สึกว่าผมแข็งแรงขึ้นและขาดหลุดร่วงน้อยลง ส่วนในเรื่องของรังแคนั้นไม่ได้ช่วยอะไร

 

Falless Hair reviving shampoo
ฟอเรสแชมพูสำหรับผมอ่อนแอ ผมบางขาดหลุดร่วง
ความคิดเห็นจากเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้หญิง :★★★
เจ้าของกระทู้กล่าวว่าแชมพูลดผมร่วงแก้ผมบางตัวนี้ทำให้ผมแห้งเกินไปเพราะเวลาเจ้าของกระทู้อยู่ในห้องแอร์จะมีอาการคันหนังศีรษะเนื่องจากผมแห้ง แต่ผมร่วงน้อยลงนิดหน่อยและไม่ทำให้เกิดรังแค
ความคิดเห็นจากคุณพ่อเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้ชาย:★★★★
คุณพ่อเจ้าของกระทู้บอกว่าใช้แล้วผมมันน้อยลงมาก มากจนกระทั่งสามารถสระวันเว้นวันได้กันเลยทีเดียวหลังสระก็รู้สึกว่าผมไม่ไ้แห้งฝืดด้วย รังแคลดลงแต่ในเรื่องของผมร่วงไม่ค่อยเห็นผลชัดเจนเท่าไหร่

 

 

Regro Hair Protective Shampoo For Lady & For Men
แชมพูลดผมร่วงผมบางที่มีสูตรเฉพาะแยกสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย
ความคิดเห็นจากเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้หญิง :★★★★
เจ้าของกระทู้กล่าวว่าแชมพูลดผมร่วงแก้ผมบางตัวนี้คือหอมมากหลังสระผมผมก็ไม่แห้งด้วย ผมนุ่มลื่นอีกต่างหาก เรื่องผมร่วงช่วยได้ดีเพราะเมื่อเจ้าของกระทู้ทำความสะอาดกวาดห้องเศษเส้นผมที่หล่นตามพื้นลดลง ไม่มีรังแคอีกต่างหาก
ความคิดเห็นจากคุณพ่อเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้ชาย:★★★
คุณพ่อเจ้าของกระทู้บอกว่าใช้แล้วผมไม่มันสามารถสระผมวันเว้นวันได้เลย ผมร่วงน้อยลงแต่ก็ไม่ได้เห็นชัดขนาดนั้นส่วนเรื่องรังแคไม่มีผลใดใด

 

Eucerin dermocapillaire thinning hair shampoo
แชมพูยาลดผมบางผมร่วงจากยูเซอรีน
ความคิดเห็นจากเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้หญิง :★★★
ยี่ห้อนี้แอบแพงหลังสระผมคือไม่แห้งผมนุ่มลื่นและไม่ฟูด้วย ใช้แล้วปราศจากรังแคแต่เรื่องผมหนาขึ้นไหมนั้นไม่เห็นความแตกต่าง
ความคิดเห็นจากคุณพ่อเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้ชาย:★★
คุณพ่อเจ้าของกระทู้บอกว่าใช้แล้วผมไม่มัน แต่รังแคกลับเยอะ เรื่องผมหนาไม่เห็นผลเลยสักนิด

 

 

Sebamed anti-hairloss shampoo
แชมพูยาลดผมบางผมร่วงผมบางช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต
ความคิดเห็นจากเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้หญิง :★★★★
หลังสระผมตอนแรกตกใจมากๆ เพราะรู้สึกว่าอุ่นๆที่หนังศีรษะ แต่ก็แอบแฝงความรู้สึกผ่อนคลายดีเหมือนกัน ผมไม่แห้งหลังสระด้วยใช้แล้วไม่มีรังแค ส่วนเรื่องผมร่วงนั้นน้อยลงเวลาหวีสังเกตเห็นได้
ความคิดเห็นจากคุณพ่อเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้ชาย:★★★
คุณพ่อเจ้าของกระทู้บอกว่าผมไม่มันหลังสระ แต่ใช้เวลาในการสระมากกว่าปกติ สามารถสระผมวันเว้นวันได้ผมไม่มันแต่ก็ไม่แห้งไปส่วนเรื่องรังแคไม่เห็นว่ามีความเปลียนแปลงแต่อย่างใด แต่ในเรื่องของผมร่วงนั้นลดลงนิดหน่อย

 

 

Biothymus active coadiuvante attivo anticaduta donna
แชมพูยาลดผมบางผมร่วงสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ
ความคิดเห็นจากเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้หญิง :★★★
เจ้าของกระทู้บอกว่าเพื่อนของเธอแนะนำแชมพูตัวนี้มาให้ลองใช้ ความรู้สึกหลังสระคือผมแอบแห้งนิดหน่อยแต่ก็ไม่ถึงกับฝืดหรือฟู ผมแข็งแรงขึ้นและขาดหลุดร่วงน้อยลงนิดหน่อย และตัวนี้เนื่องจากคุณพ่อของเจ้าของกระทู้ไม่ได้ใช้จึงมีรีวิวเพียงแค่ความรู้จากผู้หญิงด้านเดียว

 

Smooth-E purifying shampoo for sensitive scalp
แชมพูแนวเวชสำอางค์ที่เน้นเรื่องความอ่อนโยนลดผมร่วง ผมบาง
ความคิดเห็นจากเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้หญิง :★★★
หลังสระผมรู้สึกว่าผมนุ่มลื่นชุ่มชื้นดีสางง่ายไม่ค่อยพันกันแถมไม่เป็นรังแคด้วยนะ เรื่องผมร่วงไมเ่ห็นผลสักเท่าไหร่
ความคิดเห็นจากคุณพ่อเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้ชาย:★★★
คุณพ่อเจ้าของกระทู้บอกว่าผมลื่นไปหน่อยอาจไม่เหมาะกับคนผมมัน ส่วนเรื่องรังแคนั้นไม่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงใดใด เรื่องผมร่วงก็เช่นกันแต่อาจเป็นเพราะเพิ่งลองใช้ได้ไม่นาน

 

 

Vichy dercos neogenic redensifying shampoo
แชมพูลดผมร่วงผมบางแบรนด์นอกที่ต้องลอง
ความคิดเห็นจากเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้หญิง :★★★
หลังสระผมรู้สึกว่าผมจะดูเงาๆแต่ไม่มัน รู้สึกถึงความชุ่มชื้นแต่ไม่แห้ง ผมนุ่มลื้นดูเป็นทรง และไม่มีรังแคแต่เรื่องผมร่วงดูเหมือนว่าจะไม่ช่วยอะไร
ความคิดเห็นจากคุณพ่อเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้ชาย:★★★
คุณพ่อเจ้าของกระทู้บอกว่ารู้สึกสะอาดหลังสระผม ผมไม่ถึงกับแห้งมากมีความลื่นๆนิดหน่อยแต่ไม่รำคาญใจ ผมมันเร็วไปหน่อยส่วนเรื่องรังแคและผมขาดหลุดร่วงยังไม่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงอะไร

 

 

Pregaine clear gel shampoo
แชมพูที่เหมาะกับคนผมร่วง ผมบางโดยเฉพาะ
ความคิดเห็นจากเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้หญิง :★★★
หลังสระผมรู้สึกว่าผมแห้งไปหน่อยแต่ก็ไม่ถึงกับฝืดจนคันหนังศีรษะ เรื่องรังแคลดลงนิดหน่อยส่วนผมที่ร่วงก็ยังคงร่วงเท่าเดิม
ความคิดเห็นจากคุณพ่อเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้ชาย:★★★
คุณพ่อเจ้าของกระทู้บอกว่ารู้สึกว่าผมมันน้อยลง ขจัดความมันดีไม่ต้องขยี้เยอะเวลาสระ ใช้แล้วไม่มีรังแคด้วย ผมร่วงเท่าเดิมแต่ไม่ร่วงเพิ่มมากขึ้น

 

Lyo shampoo
แชมพูยาละผมบางผมร่วงที่มีขายในร้านขายยา
ความคิดเห็นจากเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้หญิง :★★★
หลังสระผมรู้สึกว่าผมไม่แห้งไปรู้สึกลื่นๆเล็กน้อย ใช้แล้วผมไม่เป็นรังแคด้วยนะแต่ผมร่วงนี่เท่าเดิม เขาว่าช่วยลดผมหงอกแต่ตัวเจ้าของกระทู้ยังไม่รู้ผลลัพธ์ที่แน่นอน กลิ่นแอบเหม็นเขียวไปหน่อย
ความคิดเห็นจากคุณพ่อเจ้าของกระทู้Pantipซึ่งเป็นผู้ชาย:★★★
คุณพ่อเจ้าของกระทู้บอกว่าหลังสระไม่ถึงกับแห้งมากมีความชุ่มชื้นเบาเบา ผมไม่มันไว สระผมวันเว้นวันยังได้ รู้สึกว่ารังแคลดลง แต่เรื่องผมหงอกไม่เห้นผลอะไร ผมร่วงก็ยังเท่าเดิม

 

วิธีรับมือเบื้องต้นกับปัญหาผมร่วงผมบางในแบบฉบับ Pantip

ใช้อะไรดีผมร่วงและบางมาก

คำถามจากกระทู้ Pantip : ผู้หญิงท่านหนึ่งอายุ 26 ปีมีความกังวลและกลุ้มใจเรื่องเส้นผมและหนังศีรษะของตนเอง เนื่องจากผู้หญิงท่านนี้มีอาการผมร่วง ผมบางมากๆจนผมบริเวณกลางหัวเหลือน้อย เธอจึงมาต้งกระทู้ถามชาว Pantip ว่ามีแชมพูหรือยาประเภทไหนบ้างที่ราคาเอื้อมถึงและช่วยลดอาการเหล่านี้ได้บ้าง

ความคิดเห็นจากชาว Pantip ① : ปีก่อน เราทำสีผม+ดัด ไม่ถึง 2 เดือนผมร่วงหนักมาก ผมเสียหนังหัวก็แย่ รังแคเต็มเลย เราเปลี่ยนมาใช้พวกยาสระผมออแกนิคสลับกับแชมพูยาค่ะ พวกไนโซรัล แล้วก็กิน Megawecare Regenez เสริมด้วย ทีแรกว่าจะกินไบโอตินกับซิงค์แยกกัน แต่ของรีจีเนซตัวนี้มันใส่ 2 อย่างเลย กินแล้วผมก็ดูแข็งแรงขึ้นนะ สางไม่ค่อยหลุดติดมือ บางจุดก็มีผมขึ้นใหม่มา

ความคิดเห็นจากชาว Pantip ② : เราผมร่วงจนกระหม่อมบางเหมือนกัน เปลี่ยนยาสระผมมาหลายขวด ก็ช่วยแค่ลดมัน แต่ผมงอกใหม่ไม่ค่อยมี นี่กำลังจะไปปลูกผมแล้ว เพื่อนเลยมาบอกว่าให้หาแฮร์โทนิกมาใช้ จะได้ผลดีกว่า ก็เลยลองซื้อของ Nutrihair Serum มาลอง ขวดสีดำๆ ใช้ดีเลยยี้ห้อนี้ ผมที่ขึ้นใหม่ เข้มหนา แต่ไม่ค่อยเจอในห้างอะ เราซื้อใน shopee lazada เอา

ความคิดเห็นจากชาว Pantip ③:อย่าใช้แชมพูทั่วไปครับ ให้ใช้แชมพูมะกรูดที่มีสารเคมีเจือปนเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย เช่นแชมพูมะกรูดนิ่มพร เคยดูข่าวมีผู้ชายหัวล้านเอาใบฝรั่งมาต้มแล้วทาหัว เขายืนยันว่าผมขึ้นนะ ลองดูได้
แล้วก็ยาตาม คห.1 บอก ได้ผลระดันหนึ่ง ยี่ห้อ Nuhair สั่งทางเว็บได้

ความคิดเห็นจากชาว Pantip ④:เราใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผมก่อนสระค่ะ ทำวันเว้นวัน
เน้นเอาน้ำมันป้ายๆ นวดๆ บริเวณหนังศรีษะ จากนั้นก็ใช้น้ำมันชโลมผมให้ทั่ว
แชมพูที่ใช้ก็คือปราศจากสาร พาราเบน และ สิลิโคน
ไม่ใช้ครีมนวด เพราะน้ำมันมะพร้าวทำให้ผมนิ่มอยู่แล้ว
ใช้เวลาสองเดือนเห็นผลว่าผมร่วงน้อยลง ผมก็ขึ้นใหม่
ตามโคนผม เห็นชัดเลยว่าลูกผมขึ้นเยอะ

ความคิดเห็นจากชาว Pantip ⑤:bergamot hair tonic มั๊ยละ ใช้แล้วตรงที่หัวล้านๆผมเริ่มขึ้นแล้วละ

ความคิดเห็นจากชาว Pantip ⑥:เราใช้ ph5  ของ eucerin ผมบางๆกลับมาหนาขึ้น เพราะผมร่วงน้อยลงมากๆ หนังศีรษะดีขึ้น ไม่เป็นรังแคเลย
ความคิดเห็นจากชาว Pantip ⑦:ลองใช้ยาสระของคลีนิคนครหลวงรึยังครับ
ข้อดีคือสระได้สะอาดหมดจด ไม่ว่าจะเป็น ฝุ่น ไขมัน สารเคมี
แต่ผมอยากให้เช็คญาติของคุณหน่อยครับว่ามีคนผมบาง หัวล้านมั้ย
เพราะถ้ามีก็ต้องเตรียมหายามาทานด้วยครับ
สงสัยยังไงทักหลังไมค์มาหาผมได้ครับ
เดี๋ยวผมช่วยดูให้
ความคิดเห็นจากชาว Pantip ⑧:ปีก่อน เราทำสีผม+ดัด ไม่ถึง 2 เดือนผมร่วงหนักมาก ผมเสียหนังหัวก็แย่ รังแคเต็มเลย เราเปลี่ยนมาใช้พวกยาสระผมออแกนิคสลับกับแชมพูยาค่ะ พวกไนโซรัล แล้วก็กิน Megawecare Regenez เสริมด้วย ทีแรกว่าจะกินไบโอตินกับซิงค์แยกกัน แต่ของรีจีเนซตัวนี้มันใส่ 2 อย่างเลย กินแล้วผมก็ดูแข็งแรงขึ้นนะ สางไม่ค่อยหลุดติดมือ บางจุดก็มีผมขึ้นใหม่มา
ความคิดเห็นจากชาว Pantip ⑨:เรากำลังกิน Megawecare Regenez ตัวนี้ไม่แพงเลย กล่องละ 300 กว่าบาท mega ชอบจัดโปรด้วย เคยซื้อตอน 1 แถม 1 คุ้มมากๆ ค่ะ เราก็ผมร่วงเยอะนะ  กินตัวนี้มาได้สักพัก เรื่องผมร่วงก็น้อยลงแต่ยังมีร่วงอยู่ตามธรรมชาติ แต่ที่รู้สึกได้และชอบคือ ผมขึ้นใหม่ค่ะ ขึ้นเป็นผมอ่อนๆ ค่อนข้างเยอะ ใจชื้นขึ้นเลย กลัวหัวล้านมาก
ขอขอบคุณข้อมูลจากhttps://pantip.com/topic/37438646

 

หวังว่าวันนี้ “หัวล้านได้หวี” ได้ช่วยไขข้อข้องใจปัญหาผมร่วงบางให้คุณได้บ้างไม่มากก็น้อย  ไม่ว่าใครก็คงไม่อยากให้ผมล้านหรอกจริงไหม?  ดูแลเส้นผมแล้วอย่าลืมดูแลร่างกายให้แข็งแรงด้วยนะ เป็นห่วง!